Cute Deer Hearts

วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 2 วันที่ 18 มกราคม พ.ศ.2560

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 2
วิชา การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
(School Administration in Early Childhood) กลุ่มเรียน 102
อาจารย์ผู้สอน ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่ 18 มกราคม พ.ศ.2560


นำเสนอคำคมผู้บริหาร

เลขที่ 1 นางสาวสายสุดา  ปักษากุล


 

เลขที่ 2 นางสาวจันทร์จิรา นามวิชา

 

เลขที่ 3 นางสาวสุวนันท์ โสดารัตน์


อาจารย์ให้หาทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร

ฤษฎีการบริหารสถานศึกษา  POCCC


อองริ ฟาโยล (Henri Fayol)  ชาวฝรั่งเศส เป็นบิดาของการบริหารจัดการสมัยใหม่ แนวคิดว่า หากวันหนึ่งคุณต้องอยู่ในสภาวะที่ต้องใช้คนจำนวนมากๆ ในการทำงานแล้วละก็หัวใจของการบริหารจัดการเพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมายนั้น มีองค์ประกอบด้วยกัน 5 ปัจจัย เรียกว่า POCCC  มีดังนี้
1. การวางแผน (Planning) คือ จินตนาการหรือวิสัยทัศน์ที่เราวาดภาพไว้ล่วงหน้าแล้วว่า งานที่เรากำลังจะทำนั้น เมื่อเสร็จออกมาแล้ว หน้าตามันน่าจะเป็นอย่างไร?
2. การจัดองค์การ (Organizing) คือ หน่วยงานที่จะต้องเข้ามารับผิดชอบในการทำงานเหล่านั้นให้สำเร็จลุล่วง การออกแบบหน่วยงานจะออกแบบจากหน่วยงานที่ใหญ่ที่สุด ไปหาหน่วยที่เล็กลง
3. การบังคับบัญชา หรือการสั่งการ (Commanding) คือ คนสั่งกาต้องมีความเหมาะสม ทั้งด้านความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ ความถนัด ฯลฯเพื่อให้คนที่เราจัดวางกำลังเหล่านี้ ทำงานที่ได้รับมอบหมาย ให้สำเร็จลุล่วง บรรลุตามแผนอย่างมีประสิทธิภาพ
4. การประสานงาน (Coordinating) คือ เมื่อวางแผน แบ่งงานและวางกำลังคนแล้วก็ต้องมีการประสานงานที่ดี ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในหน่วยงานที่ใหญ่กว่า จะต้องคอยช่วยเหลือเกื้อกูลให้หน่วยงานย่อยๆของตน มีการประสานงานที่ดี เพราะหากหน่วยงานย่อยที่ตนรับผิดชอบดูแลไม่มีการประสานงานที่ดีแล้ว ไม่ต้องไปด่าใคร ตัวเองนั่นแหละไร้ฝีมือ
5. การควบคุม (Controlling) คือ ปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการทำงานให้สำเร็จ คือต้องมีการควบคุมให้หน่วยงาน กำลังคน การประสาน สามารถดำเนินให้แล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ ในเวลาและค่าใช้จ่ายที่กำหนด เพราะหากปราศจากการควบคุม งานไม่เดิน ไม่เสร็จตามแผน ผู้นำที่ได้แต่สั่งโดยไม่เคยลงมาควบคุมหรือมากำกับดูแลเลย งานอาจเสียหายได้

แหล่งอ้างอิง
Adison Aei, Henri Fayol,  http://adisony.blogspot.com/2012/10/henri-fayol.html ,
สืบค้นวันที่ 14 มกราคม 2560
ชอ้อน วงศ์เล็ก, ทฤษฎีการบริหาร POCCC, :https://www.gotoknow.org/posts/410605,
สืบค้นวันที่ 14 มกราคม 2560


ทฤษฎีการบริหารสถานศึกษา PDCA


Dr. William Edwards Deming มีความเชื่อว่า คุณภาพสามารถปรับปรุงได้ จึงเป็นแนวคิด ของการพัฒนาคุณภาพการบริหารขั้นพื้นฐาน เป็นการกำหนดขั้นตอนการทำงานเพื่อสร้างระบบการให้มีคุณภาพดี การให้การบริการดี หรือทำให้กระบวนการทำงานเป็นไปอย่างมีระบบโดยใช้ได้กับทุกๆสาขา วิชาชีพแม้กระทั่งการดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษย์
PDCA หรือ Deming Cycle คือ วงจรการบริหารงานคุณภาพ ประกอบด้วย
1. การวางแผน (Plan) หมายถึง วางแผนโดยใช้ข้อมูลที่มีอยู่หรืออาจเก็บรวบรวมขึ้นมาใหม่
2. การทำ (Do) หรือลงมือทำ หมายถึง ลงมือเอาแผนไปทำ ซึ่งอาจทำในขอบข่ายเล็ก ๆ เพื่อทดลองดูก่อน
3. การตรวจสอบ (Check) หมายถึง การตรวจสอบ หรือสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นว่ามีการเปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใดและเป็นไปในทางใด
4. การแก้ไข (Act) หมายถึง การกำหนดเป็นมาตรฐานและลงมือแก้ไข (corrective action) ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นแก้ไข






แหล่งอ้างอิง
Adison Aei, Edward Deming, 2012, http://adisony.blogspot.com/2012/10/edward-deming.html, สืบค้นวันที่ 14 มกราคม 2560


การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 14 วันที่26 เมษายน พ.ศ.2560

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 14 วิชา การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย ( School Administration in Early Childhood)  กลุ่มเรียน 102 อาจา...