บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 2
วิชา
การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
(School Administration in Early Childhood) กลุ่มเรียน 102
อาจารย์ผู้สอน
ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่ 18 มกราคม พ.ศ.2560
นำเสนอคำคมผู้บริหาร
เลขที่ 1 นางสาวสายสุดา ปักษากุล

เลขที่ 2 นางสาวจันทร์จิรา นามวิชา

เลขที่ 3 นางสาวสุวนันท์ โสดารัตน์
อาจารย์ให้หาทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร
ทฤษฎีการบริหารสถานศึกษา POCCC
อองริ
ฟาโยล (Henri Fayol) ชาวฝรั่งเศส เป็นบิดาของการบริหารจัดการสมัยใหม่
แนวคิดว่า หากวันหนึ่งคุณต้องอยู่ในสภาวะที่ต้องใช้คนจำนวนมากๆ ในการทำงานแล้วละก็หัวใจของการบริหารจัดการเพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมายนั้น
มีองค์ประกอบด้วยกัน 5 ปัจจัย
เรียกว่า POCCC มีดังนี้
1. การวางแผน (Planning) คือ
จินตนาการหรือวิสัยทัศน์ที่เราวาดภาพไว้ล่วงหน้าแล้วว่า งานที่เรากำลังจะทำนั้น
เมื่อเสร็จออกมาแล้ว หน้าตามันน่าจะเป็นอย่างไร?
2. การจัดองค์การ (Organizing) คือ หน่วยงานที่จะต้องเข้ามารับผิดชอบในการทำงานเหล่านั้นให้สำเร็จลุล่วง
การออกแบบหน่วยงานจะออกแบบจากหน่วยงานที่ใหญ่ที่สุด ไปหาหน่วยที่เล็กลง
3. การบังคับบัญชา
หรือการสั่งการ (Commanding) คือ คนสั่งกาต้องมีความเหมาะสม
ทั้งด้านความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ ความถนัด
ฯลฯเพื่อให้คนที่เราจัดวางกำลังเหล่านี้ ทำงานที่ได้รับมอบหมาย ให้สำเร็จลุล่วง
บรรลุตามแผนอย่างมีประสิทธิภาพ
4. การประสานงาน (Coordinating)
คือ เมื่อวางแผน
แบ่งงานและวางกำลังคนแล้วก็ต้องมีการประสานงานที่ดี ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในหน่วยงานที่ใหญ่กว่า
จะต้องคอยช่วยเหลือเกื้อกูลให้หน่วยงานย่อยๆของตน มีการประสานงานที่ดี
เพราะหากหน่วยงานย่อยที่ตนรับผิดชอบดูแลไม่มีการประสานงานที่ดีแล้ว ไม่ต้องไปด่าใคร
ตัวเองนั่นแหละไร้ฝีมือ
5. การควบคุม (Controlling)
คือ ปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการทำงานให้สำเร็จ คือต้องมีการควบคุมให้หน่วยงาน
กำลังคน การประสาน สามารถดำเนินให้แล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้
ในเวลาและค่าใช้จ่ายที่กำหนด เพราะหากปราศจากการควบคุม งานไม่เดิน ไม่เสร็จตามแผน
ผู้นำที่ได้แต่สั่งโดยไม่เคยลงมาควบคุมหรือมากำกับดูแลเลย งานอาจเสียหายได้
แหล่งอ้างอิง
Adison
Aei, Henri Fayol, http://adisony.blogspot.com/2012/10/henri-fayol.html
,
สืบค้นวันที่ 14 มกราคม 2560
ชอ้อน วงศ์เล็ก, ทฤษฎีการบริหาร POCCC, :https://www.gotoknow.org/posts/410605,
สืบค้นวันที่ 14 มกราคม 2560
ทฤษฎีการบริหารสถานศึกษา PDCA
Dr. William
Edwards Deming มีความเชื่อว่า คุณภาพสามารถปรับปรุงได้ จึงเป็นแนวคิด ของการพัฒนาคุณภาพการบริหารขั้นพื้นฐาน
เป็นการกำหนดขั้นตอนการทำงานเพื่อสร้างระบบการให้มีคุณภาพดี การให้การบริการดี
หรือทำให้กระบวนการทำงานเป็นไปอย่างมีระบบโดยใช้ได้กับทุกๆสาขา
วิชาชีพแม้กระทั่งการดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษย์
PDCA หรือ Deming Cycle คือ วงจรการบริหารงานคุณภาพ ประกอบด้วย
1. การวางแผน (Plan) หมายถึง
วางแผนโดยใช้ข้อมูลที่มีอยู่หรืออาจเก็บรวบรวมขึ้นมาใหม่
2. การทำ (Do) หรือลงมือทำ หมายถึง ลงมือเอาแผนไปทำ ซึ่งอาจทำในขอบข่ายเล็ก ๆ
เพื่อทดลองดูก่อน
3. การตรวจสอบ (Check) หมายถึง การตรวจสอบ
หรือสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นว่ามีการเปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใดและเป็นไปในทางใด
4. การแก้ไข (Act) หมายถึง การกำหนดเป็นมาตรฐานและลงมือแก้ไข
(corrective action) ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นแก้ไข
แหล่งอ้างอิง
Adison Aei, Edward Deming, 2012, http://adisony.blogspot.com/2012/10/edward-deming.html, สืบค้นวันที่ 14
มกราคม 2560
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น